icon icon icon
 

GIÁ VÀNG NGÀY 01/6/2022 THẾ GIỚI GIẢM, TRONG NƯỚC BIẾN ĐỘNG NHẸ

2023-01-14 14:13:36
Giá vàng thế giới hôm nay giảm mạnh do lợi suất trái phiếu kỳ hạn của Mỹ tăng cao; vàng trong nước biến động nhẹ, riêng SJC không đổi ở mức 69,32 triệu đồng/lượng.

 

Giá vàng trong nước biến động nhẹ
Vào lúc 15h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,25 triệu đồng/lượng - bán ra 69,15 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,35 triệu đồng/lượng - bán ra 69,15 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 68,30 triệu đồng/lượng - bán ra 69,32 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).

Giá vàng thế giới 1.830 – 1.836 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 1/6/2022 giao dịch quanh ngưỡng 1.830 – 1.836 USD/ounce, giảm 16 USD/ounce so với hôm qua.
Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng cao hơn đạt 2,802%, làm giảm sức hấp dẫn của vàng, trong khi đồng USD mạnh lên khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.
Trong khi giá vàng thế giới được cho là đang nhận được sự "hậu thuẫn" từ nhiều yếu tố, thì cũng có nhiều ý kiến cho rằng khả năng tăng giá không khả thi. Thị trường vàng hiện không có nhiều phản ứng với các dữ liệu kinh tế mới nhất, trong khi vàng có thể ngay lập tức chịu áp lực bán mới.


Các nhà phân tích hàng hóa tại Bank of America cảnh báo, giá dầu tăng cao do được thúc đẩy bởi cuộc xung đột Nga-Ukraina có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu vào một cuộc suy thoái như những năm 1980. Với mức giá tăng vọt như hiện tại, các chuyên gia tin rằng, nếu Nga "ra đòn" giảm mạnh xuất khẩu dầu, điều này có thể gây ra một cuộc khủng hoảng dầu như thập niên 1980, đẩy giá dầu Brent vượt qua mức 150 USD/thùng.
Nguy cơ về một cuộc suy thoái đang dần hiện hữu tiếp tục đè nặng lên thị trường chứng khoán. Chuyên gia phân tích cao cấp về thị trường châu Âu tại OANDA Craig Erlam cho rằng, có thể các nhà đầu tư chứng khoán sẽ chứng kiến thêm những nỗi buồn. Không có nhiều triển vọng về lạm phát, về lãi suất và nền kinh tế. Giới chuyên gia nhận định, những lo ngại trên sẽ tiếp tục hỗ trợ giá kim loại quý.


Trong khi đó, Lynn Franco, Giám đốc cấp cao về Chỉ số kinh tế tại The Conference Board, nhận định, người tiêu dùng cũng không kỳ vọng nền kinh tế sẽ sớm khởi sắc trong những tháng tới. Chỉ kỳ vọng các điều kiện thị trường lao động vẫn tương đối mạnh, để tiếp tục hỗ trợ niềm tin trong ngắn hạn. Tuy nhiên, lạm phát giữ gần mức cao nhất trong 40 năm vẫn là một vấn đề quan trọng đối với người tiêu dùng và đang tác động đến tiêu dùng. Lạm phát và việc tăng lãi suất bổ sung sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới chi tiêu của người tiêu dùng trong năm nay. Tuy nhiên, theo nhà phân tích thị trường Diego Colman, những dữ liệu gần đây đều cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang hạ nhiệt nhanh chóng. Các nhà giao dịch hiện đang dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bớt tích cực hơn trong thắt chặt chính sách tiền tệ trong các cuộc họp sắp tới. Hầu hết các nhà phân tích đều cảnh giác với những nhận định của giới chuyên gia cho rằng, USD đã đạt đỉnh.


Dữ liệu tiêu dùng tích cực của Mỹ và việc nới lỏng ở Trung Quốc cũng đang làm dấy lên hy vọng về tăng trưởng toàn cầu. Các nhà đầu tư cũng quan tâm đến những thông điệp mà Fed phát đi rằng, sau khi tăng mạnh trong hai tháng tới, Fed có thể sẽ tạm nghỉ việc thắt chặt chính sách tiền tệ.
John Briggs, Trưởng bộ phận chiến lược toàn cầu của NatWest Markets, cho biết: “Có vẻ như Fed đã ngừng động thái thắt chặt hơn nữa. Điều này khiến giới đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ ổn định trong tương lai".


Nhìn chung, sự thể hiện của vàng trong tháng 5 đã gây thất vọng cho thị trường, giá giảm ngay khi có tín hiệu cho thấy đồng USD tăng mạnh, trong khi không thể tìm được động lực từ sự suy yếu của đồng USD hoặc lợi suất trái phiếu Mỹ, chuyên gia phân tích cấp cao của OANDA Jeffrey Halley nhận định. Vàng đã giảm từ gần 1.900 USD/ounce kể từ đầu tháng xuống 1.786,6 USD vào ngày 16/5, vì đồng bạc xanh tăng vọt lên đỉnh hai thập kỷ. Kể từ đó, kim loại quý đã phục hồi phần nào nhưng vẫn lình xình không thể vọt lên khỏi ngưỡng 1.850 USD .
Chuyên gia Jeffrey Halley cho rằng, trừ khi xuất hiện sự leo thang mạnh mẽ về tình hình tại Đông Âu, dường như xu hướng điều chỉnh giảm của vàng có thể tiếp tục trong tháng 6.
Vàng giảm giá một phần do bị áp lực bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và chỉ số đô la Mỹ tăng cao hơn dù thị trường chứng khoán toàn cầu biến động trái chiều và các chỉ số chứng khoán Mỹ đều giảm điểm. Hỗ trợ cho giá kim loại quý là giá dầu thô tăng lên 118 USD/thùng ngay sau khi Liên minh châu Âu đồng ý cấm nhập khẩu gần hết nhu cầu từ nguồn dầu của Nga vào cuối năm nay. Trong khi đó, tại châu Âu, khu vực đồng tiền chung châu Âu tiếp tục đối mặt với tình trạng lạm phát trở nên tồi tệ hơn khi chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 được công bố vào thứ Ba theo giờ địa phương đã tăng mạnh 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng 7,4% trong tháng 4.
 
Cũng liên quan đến lạm phát, các nhà đầu tư cũng đang chú ý tới thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden triệu tập Chủ tịch Fed Jerome Powell đến Nhà Trắng hôm thứ Ba để thảo luận về vấn đề lạm phát giá cả đang tác động mạnh đến tâm lý người dân và nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Thời gian qua, Fed đã tăng mạnh lãi suất như một công cụ kiềm chế lạm phát đang “nóng” ở nước này.
Nhận định xu hướng: Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm vẫn kéo dài 2,5 tháng trên biểu đồ ngày. Xu hướng giảm tiếp tục duy trì lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự 1.900 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cũng là mức giá thấp nhất tháng 5 là 1.785 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC - https://vinanet.vn/kimloai/gia-vang-ngay-0162022-the-gioi-giam-trong-nuoc-bien-dong-nhe-758122.html