icon icon icon
 

BA THÁNG LIÊN TIẾP NGA LÀ NHÀ CUNG CẤP DẦU LỚN NHẤT TRUNG QUỐC

2023-01-12 14:59:36
Theo Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Nga giữ vị trí là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Trung Quốc ba tháng liên tiếp tính đến tháng 7, do các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc tăng cường mua dầu giá rẻ của Nga, đồng thời cắt giảm nhập khẩu từ các nhà cung cấp đối thủ như Angola và Brazil.

Nhập khẩu dầu của Nga vào Trung Quốc, bao gồm nguồn cung được bơm qua đường ống Đông Siberia - Thái Bình Dương và vận chuyển qua đường biển từ các cảng Châu Âu và Viễn Đông của Nga, đạt 7,15 triệu tấn tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này bao gồm 1,68 triệu thùng dầu/ngày. Dù giảm nhẹ so với mức kỷ lục 2 triệu thùng hồi tháng 5, Trung Quốc vẫn là khách hàng nhập khẩu dầu lớn nhất của Nga.

Sau Nga, nhà cung cấp dầu lớn thứ 2 của Trung Quốc là Saudi Arabia với 6,56 triệu tấn, tương đương 1,54 triệu thùng/ngày, nhưng con số này vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhập khẩu dầu Nga vào Trung Quốc là 48,45 triệu tấn (tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái), vẫn thấp hơn so với 49,84 triệu tấn của Saudi Arabia (giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái).

Nhập khẩu dầu của Trung Quốc trong tháng 7/2022 đã giảm 9,5% so với tháng 7/2021, với lượng nhập khẩu hàng ngày ở mức gần thấp nhất 4 năm khi các nhà máy lọc dầu của nước này giảm hàng tồn kho và nhu cầu trong nước phục hồi chậm hơn dự kiến.

Trong khi tăng mạnh nhập khẩu dầu từ Nga, Trung Quốc giảm mua mặt hàng này từ Angola và Brazil với mức giảm trong tháng 7 lần lượt là 27% và 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu từ hải quan Trung Quốc cho thấy nước này không nhập khẩu dầu từ Venezuela hay Iran trong tháng trước. Các công ty dầu khí nhà nước đã ngừng mua dầu từ hai quốc gia này kể từ cuối năm 2019 do lo ngại vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nhập khẩu từ Malaysia, thường là nơi trung chuyển dầu từ Iran và Venezuela trong hai năm qua, đã tăng 183% lên 3,34 triệu tấn và tăng so với 2,65 triệu tấn của tháng 6/2022.

Dưới đây là bảng phân tích chi tiết về nhập khẩu dầu vào Trung Quốc, theo đơn vị tấn:


 
 
(1 tấn = 7,3 thùng dầu thô)
Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)