icon icon icon
 

GIÁ DẦU TIẾP TỤC GIẰNG CO, NHƯNG DẦU WTI CÓ THỂ SẼ MẠNH HƠN DẦU BRENT

2023-01-14 14:30:05
Sau phiên tăng giá hôm qua, thị trường dầu thô lại tiếp tục quay đầu giảm nhẹ trong phiên sáng 19/05, tiếp tục cho thấy sự bất ổn về mặt xu hướng. Có lẽ trong vòng 1 tuần tới, diễn biến giá sẽ tiếp tục lên xuống thất thường như giai đoạn vừa qua, khi thị trường sẽ chưa có các tin tức nào đủ mạnh để tạo ra biến động lớn.

Giá dầu chủ yếu sẽ lình xình ở quanh vùng 110 USD/thùng, với biên động cộng trừ 5 USD/thùng. Với kiểu thị trường như vậy, việc giao dịch trong ngày (day trading) với các khoảng chốt lời và cắt lỗ ngắn là chiến lược giao dịch hiệu quả nhất. Việc đặt cắt lỗ quá gần với tỉ lệ lợi nhuận:rủi ro cao ở dạng thị trường này cũng sẽ không mang lại hiệu quả. Theo chúng tôi, tỉ lệ r:r ở mức 1.5 : 1 sẽ phù hợp với diễn biến thị trường hiện tại.

Các thông tin xoay quanh thị trường dầu không có gì đặc biệt trong vài giờ qua, khi sự chú ý đang tập trung vào đại dịch Covid-19 của Trung Quốc và câu hỏi liệu khi nào liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm vận dầu của Nga. Còn đối với triển vọng kinh tế, sẽ có rất nhiều thông tin và kỳ vọng trái chiều, nên đây không phải là các tin tức có thể tác động đến giá một cách rõ ràng, hoặc ít nhất các tác động cũng không thể kéo dài. Việc FED tăng lãi suất đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của nền kinh tế trong ngắn hạn, bởi đây là lý thuyết cơ bản của sự vận hành của nền kinh tế, tài chính. Mục đích tăng lãi suất của FED là để kiềm chế lạm phát và tổ chức này cũng đã đưa ra cảnh báo rằng nền kinh tế sẽ phải chịu một số tổn thất trong ngắn hạn, nhưng sẽ đổi lại sự ổn định trong dài hạn. Vấn đề là mỗi người lại có sự đánh giá khác nhau về “ngắn hạn và dài hạn”, nhưng những lo ngại sẽ chỉ thực sự lớn lên vào cuối năm nay, nếu các biện pháp của FED gây hại cho nền kinh tế nhưng lại không đổi lại kết quả khả quan. Khi đó, “sự mất kiên nhẫn” mới diễn ra và mới có thể tác động lớn đến thị trường. Còn ở thời điểm hiện tại, còn quá sớm để đánh giá mức độ hiệu quả của công cụ lãi suất lên nền kinh tế.

Đối với cung cầu, tồn kho dầu tại Mỹ tuy giảm so với tuần trước nữa, nhưng vẫn đang ở mức cao, nên sẽ không phải thông tin quá “bullish” hay “bearish”. Trong khi đó, nếu giá xăng RBOB tiếp tục tăng lên, sẽ là động lực hỗ trợ giá dầu WTI. Không loại trừ khả năng, hợp đồng dầu WTI tháng 7 sẽ mạnh hơn và dần lấp đầy khoảng cách so với dầu Brent tháng 7, giống như những gì đã diễn ra trong vài ngày trước với hợp đồng WTI tháng 6. Các thông tin khác liên quan tới Venezuela hay Iran sẽ không phải thông tin có tác động đến thị trường trong ngày hôm nay.

 

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp (Hồng Hoa - https://mxv.com.vn/tin-tuc/gia-dau-tiep-tuc-giang-co-nhung-dau-wti-co-the-se-manh-hon-dau-brent-n2911.html)